Phương pháp học Amazing learning English hiệu quả

Phương pháp học Amazing learning English hiệu quả

Amazing learning English (ALE) ra đời – Sự kết hợp của tất cả các ưu điểm của các phương pháp học hiện đại trên (Method of teaching English). và đúc kết lại thành hệ thống học thông minh và tuyệt đối hiệu quả cho các bé Mầm Non, Tiếu học.


 

Làm sao để bé yêu có thể vui học Tiếng Anh và không bị áp lực và nhàm chán?

 

Rất nhiều Phụ huynh đã luôn trăn trở và thắc mắc tại sao cũng là đi học mà bé hàng xóm nói Tiếng Anh trôi nhẹ như gió, con nhà mình học hơn năm rồi mà bập bẹ hỏi mãi quả táo là gì cũng không đọc chuẩn!

 

Ít Phụ huynh biết rằng ngay cả cách hỏi: Quả táo trong Tiếng Anh là gì hả con?” cũng đã là cách hỏi sai và làm bé tư duy phức tạp về ngôn ngữ, phản xạ phải liên tưởng để biết cái này có nghĩa thế kia là như thế nào khiến bé chậm cảm và phản xạ ngôn ngữ đi nhiều.

 

Nêu nếu quý phụ huynh chọn chỗ học ngoại ngữ cho con mà các bố mẹ thấy thầy/ cô  dạy kiểu như là: Apple là quả táo, các con nhớ chưa, thì xin bố mẹ hãy tránh ra xa, các con sẽ có một đống từ lộn xộn trong đầu, và các con có nói được cho bố mẹ biêt apple là quả táo, banana là chuối nhưng vô hình chung là khả năng ngôn ngữ của các con đang bị kìm hãm và để nói phản xạ được như trẻ bản ngữ là điều không thể, dù có học đến 10 năm.

Hầu hết trẻ em được học ngoại ngữ đúng phương pháp, được thả vào môi trường của ngôn ngữ đó sẽ có những thấm thấu và lưu giữ lại trong tiềm thức và việc học Tiếng Anh cho trẻ không phải là ngày một ngày hai, nhiều bố mẹ cho con học 1,2 tháng đã sốt ruột hỏi con học thế nào, sao về nhà không thấy nói Tiếng Anh. Làm như vậy tự ba mẹ đã tạo áp lực cho con và cho bản thân mình.

 

Vì hầu hết phụ huynh muốn con mất tiền đi học là phải có kết quả ngay. Tất cả theo một quỹ đạo rất bình thường: mưa lâu thấm dần, và nó chỉ nói khi nó thấy cần thiết, hay khi nó thích...Mỗi đứa trẻ phát triển rất riêng , có đứa mới đi học đã thao thao, có đứa chẳng nói gì. Nhưng bạ mẹ yên tâm, nếu vứt nó vào môi trường phải sử dụng tiếng Anh, nó sẽ bật ra. 

 

Về cơ bản trẻ học ngoại ngữ khác với người lớn đi học. Trẻ học một cách vô thức có nghĩa là trẻ thích khi được chơi, được vận động được nghe, bắt chiếc theo mà không biết là mình đang đựơc  học một ngôn ngữ mới.

 

 

Theo các chuyên gia, trẻ em được phân loại thành 2 đối tượng với đặc thù riêng.

 

1. Nhóm trẻ dưới 7 tuổi (VYL – VERY YOUNG LEARNER):

Ở độ tuổi Mầm non  hay 3-7 tuổi trẻ học một cách vô thức, trẻ ham vui, thích quan sát, ham khám phá và thích bắt chiếc. Chính vì thế ông bà ta có câu “ dạy trẻ từ thủa lên 3”. Trẻ ở nhóm tuổi này có đặc điểm là cảm thụ ngoại ngữ như cảm thụ tiếng mẹ đẻ, học qua việc bé làm và chơi, thích chơi và bắt chước âm thanh lạ, thích hát và chưa có khả năng nhận thức ra rằng mình đang học một ngoại ngữ mới. Do vậy, việc học Tiếng Anh ở mức tiếp xúc, làm quen, và chơi bằng Tiếng Anh để tạo ra môi trường cho bé thẩm thấu và ngấm Tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.

2. Nhóm trẻ trên 7 tuổi (YL – YOUNG LEARNER):

Nhóm trẻ này có đặc thù là đã biết đọc biết viết tiếng mẹ đẻ, đang phát triển tư duy, nhận biết sự khác nhau giữa cái thực và cái tưởng tượng, và có khả năng cùng bạn bè tổ chức việc học của mình. Do vậy, nhóm tuổi này cần chương trình học có hệ thống; có mục tiêu ngôn ngữ học cho từng giai đoạn, từng loại hình học tập.

 

Như vậy trong bậc Tiểu học, chúng ta cần phân biệt 2 đối tượng này và thiết kế quy trình tiếp xúc với Tiếng Anh khác nhau.

 

Trẻ có rất nhiều đặc thù chung  khác với người lớn trong học tập, một số đặc thù đó là:

  • Trẻ hiếu động, trẻ khó có thể ngồi tĩnh tâm.

  • Trẻ khó có khả năng tập trung tư tưởng trong thời gian dài, khoảng 5-10 phút để suy nghĩ và tiếp thu kiến thức.

  • Trẻ tiếp thu nhanh, bắt chước nhanh và tiếp thu kiến thức rất nhanh.

  • Trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, thông qua hình ảnh, âm thanh.

  • Trẻ luôn có nhu cầu khám phá những điều mới và giao tiếp với mọi người.

Hầu hết trẻ nếu được học ngay từ đầu với phương pháp tối ưu thì sẽ mang lại sự tương tác vượt trội và thẩm thấu ngôn ngữ tự nhiên và rất nhanh.

Hầu hết các bậc Phụ huynh quan tâm đến việc học sớm ngoại ngữ cho trẻ đã nhận ra tầm quan trọng của phương pháp học tiếng Anh và đã tìm đến rất nhiều các trung tâm với các phương pháp học mới mẻ để trẻ có thẻ nói tiếng Anh như người bản ngữ ngay khi còn rất nhỏ.

Tottochan đã nghiên cứu và quan sát một số các phương pháp học điển hình sau đây:

Phương pháp MAT (Model-Action-Talk) hay còn gọi là phương pháp “ Làm mẫu- Thực hành- Nói. Phương pháp MAT của bà giúp trẻ học có hiệu quả, tự nhiên và nhanh.Tuy nhiên nếu chỉ áp dụng phương pháp này. Học sinh có thể  hiểu nhầm nghĩa vì đôi khi mô tả hình ảnh giống nhau nhưng nghĩa của từ khác nhau

Phương pháp TPR (Total Physical Response)
  Phản xạ toàn thân, gọi tắt là TPR, của nhà giáo học pháp James Asher, giảng viên trường Đại học bang San José. Phương pháp này có mục đích giúp học viên phát triển ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên.

Tư tưởng của phương pháp TPR xuất phát từ những nghiên cứu về quá trình cảm thụ tiếng mẹ đẻ của trẻ (Native language acquisition). Ông đã đưa ra quan điểm là khi học một ngôn ngữ thứ hai, hoặc học thêm một ngôn ngữ nữa, ngôn ngữ đó được nhập tâm qua quy trình giải mã gần giống như khi phát triển tiếng mẹ đẻ.

Tuy nhiên nếu chỉ áp dụng phương pháp này thì trẻ cần nhiều thời gian, đôi khi  cha mẹ không đủ kiên nhẫn để cho con duy trì học và cũng rất khó để tìm đến môi trường hoàn toàn tự nhiên cho trẻ để tự ngấm ngôn ngữ khi mà trẻ cũng chỉ học 1 tần 2 buổi ở các khóa học và về nhà cha mẹ và mọi người xung quanh lại hoàn toàn dùng Tiếng Việt, môi trường học tập ngôn ngữ thứ hai không đủ để trẻ thấm.


III/ Phương pháp Bear Puppet- Gấu rồi


Trẻ dưới 7 tuổi thường thích tưởng tượng và có khả năng nhập vai rất tốt, như các cuộc hội thoại ngắn, hay đóng kịch. Phương pháp gấu rối giúp cho trẻ có thể thích thú tham gia cuộc hội thoại như một trò chơi để nói tiếng Anh một cách tự nhiên.Tuy nhiên cũng không thể dùng mãi gấu rối trong mọi tương tác của trẻ. Trẻ cũng chỉ thích lần thứ nhất, thứ hai, lặp lại liên tục trẻ cũng sẽ thấy nhàm chán.


IV/ Phương pháp Jazz Chants


Phương pháp này giúp trẻ luyện nói tiếng anh theo nhịp điệu một cách tự nhiên như người bản ngữ. Luyện tập nhiều theo phương pháp này giúp trẻ nói Tiếng Anh trôi chảy tự nhiên như người bản ngữ và có khả năng ứng dụng trong các tình huống tương tự nhanh. Tuy nhiên không phải mọi câu nói đều theo cùng một nhịp điệu, nên trẻ cần học những ngữ điệu lên xuống theo từng tình huống khác nhau để phù hợp với ngữ cảnh.


Từ việc phân tích các phương pháp trên, chúng ta có thể nhận thấy mỗi phương pháp học sẽ đều có những điểm mạnh điểm yếu riêng, nếu biết cách chọn lọc những ưu điểm của các phương pháp học này và ứng dụng vào quá trình họcTiếng Anh cho bé thì khả năng ngôn ngữ của bé có những bứt phá vượt trội.


Vậy
giải pháp nào để học tiếng Anh nào hiệu quả nhất cho các bé độ tuổi Mầm non, Tiểu học?

Amazing learning English
(ALE) ra đời – Sự kết hợp của tất cả các ưu điểm của các phương pháp học hiện đại trên (Method of teaching English). và đúc kết lại thành hệ thống học thông minh và tuyệt đối hiệu quả cho các bé Mầm Non, Tiếu học.

Amazing learning English
(ALE) là luôn thay đổi không khí lớp học, phương pháp học, tạo sự tò mò phấn khích, ngỡ ngàng trong mỗi giờ học cho trẻ. Trẻ luôn thích sự mới mẻ, ưa khám phá. Nên Tottochan muốn mỗi giờ học sẽ không trùng lặp nhau về trò chơi, để trẻ luôn thích thú khám phá, được trải nghiệm với cùng nội dung học mà hình thức học lại hoàn toàn đổi mới khác nhau.

Mỗi phương pháp là một màu sắc để trẻ hào hứng ganh đua nhau tham gia trò chơi, trẻ tưởng như mình đang được chơi một trò chơi mới mà không biết là mình đang được học một ngôn ngữ dưới nhiều hình thức khác nhau.

Vậy phương pháp
Amazing learning English (ALE) có đặc điểm gì vượt trội so với các phương pháp học khác?

- Phương pháp học ELA nhấn mạnh vào năng lượng học tập của trẻ, rèn sự tự tin ở trẻ trước khi bước vào bài học. Tháo gỡ những rè dặt, nhút nhát, e sợ ban đầu để trẻ đến với buổi học luôn háo hức, tự tin và thích được nói Tiếng Anh, được thể hiện mình.

- Trong lớp học trẻ được là trung tâm, trẻ vân động và nói đến 80% giời dậy, trẻ cùng làm việc với nhau, trẻ được đóng vai, nhập vai và trao đổi với nhau 100% bằng Tiếng Anh.

- Với phương pháp ALE trẻ sẽ đi đúng qui trình của bản đồ ngôn ngữ. Có nghĩa trẻ sẽ được xây dựng  năng lực nghe hiểu trước khi nói, khi bé đã đủ thẩm ngữ âm, thì việc bé bắt chước theo, nói theo sẽ như một phản xạ rất tự nhiên.Sau đó mới xây dựng được năng lực ngôn ngữ bằng lời cho trẻ

-Thông qua mô phỏng, làm mẫu, ngôn ngữ cơ thể, trẻ phải biết nghĩa những từ chúng đọc ( thông qua mô phỏng, làm mẫu, ngôn ngữ cơ thể)

- Dạy trẻ Key words, đó là nhưng từ không thay đổi trong một câu.

- Dẫn dắt trẻ đến chỗ tự nói chuyện với nhau.

-  Không ép buộc trẻ nói nếu trẻ chưa sẵn sang, tức là trẻ chưa đến giai đoạn nhập tâm một bản đồ ngôn ngữ thông qua quá trình nghe hiểu của mình.

Phương pháp ALE ( Amazing Leaching English) của Tottochan đã được các chuyên gia giáo dục hàng đầu của Mỹ/ Anh trải nghiệm và công nhận tính ưu việt trong ứng dung dạy học thực tế ở Việt Nam. ALE được đúc kết lại thành hệ thống học thông minh, tạo được phấn khởi và năng lực tư duy ham khám phá, ham học cho trẻ nhỏ.


Phương pháp ALE đã được đăng kí bản quyền sở hữu trí tuệ, độc quyền chỉ có duy nhất tại Tottochan English School và áp dụng cho tất cả các khoá học tại TOTTOCHAN.

 

Chúng tôi có thể tự tin và tự hào khẳng định rằng Amazing Leaching English chính là phương pháp học tiếng Anh tốt nhất, hiệu quả nhất cho trẻ độ tuổi MN, Tiểu học  hiện nay!

Học không tốn quá nhiều công sức mà vẫn có thể nói giỏi, phát âm chuẩn như người bản ngữ , rèn luyện sự tự tin, tự khẳng định mình và song song là các bài tập về viết câu, dùng từ theo tư duy ngôn ngữ phù hợp từng độ tuổi để, trẻ sẽ lớn dần lên cùng ngôn ngữ và hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng NGHE – ĐỌC – VIẾT như người bản ngữ đúng với bản đồ tư duy & phát triển ngôn ngữ.

 

 

Tin tức khác

Đăng ký học thử miễn phí